Chung cư Sunshine Riverside, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Cancan - điệu nhảy thiếu đứng đắn một thời của nước Pháp

Đăng bởi MARU Yến | 14/07/2020 | 0 bình luận
Cancan - điệu nhảy thiếu đứng đắn một thời của nước Pháp

Vào thế kỷ 19, Cancan từng khiến rất nhiều quý ông "ngượng chín mặt" với động tác lắc, tung váy và đá chân cao của các vũ công nữ.

Cancan là một trong những vũ điệu nổi tiếng, được du khách mong chờ nhất trong các buổi nhạc kịch hay trình diễn trong quán bar khi tới Pháp.

Nó được biết đến là một vũ điệu tràn đầy năng lượng với nhịp điệu nhanh (nhịp 2/4), mạnh, sảng khoái. Người thực hiện điệu Cancan là các vũ công nữ mặc váy dài, váy lót và vớ đen.

Điều khiến Cancan trở thành điệu nhảy khiến hàng triệu đàn ông trên thế giới mê mẩn chính là động tác xoay váy, nâng váy, lắc váy và đá chân cao để lộ đồ lót bên trong cùng các chuyển động cơ thể gợi cảm. Cũng chính vì lý do này mà trong suốt một thời gian dài, Cancan bị tầng lớp thượng lưu chê bai, cấm đoán và coi như một điệu nhảy thiếu đứng đắn.

cancan-dieu-nhay-thieu-dung-dan-mot-thoi-cua-nuoc-phap-1

Điệu nhảy này bắt đầu phổ biến từ những năm 1840, trong các sân khấu, các quán rượu ở Pháp và tiếp tục tỏa sáng, nổi tiếng cho tới ngày nay.

Theo Cometoparis, Cancan xuất hiện từ đầu thế kỷ 19. Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của điệu nhảy táo bạo và gợi cảm này. Một trong số đó là lịch sử gắn liền với Anh Quốc. Nhiều người cho rằng, Cancan là một biến thể của country dance (điệu nhảy đồng quê) có nguồn gốc từ Anh, du nhập vào Pháp. Ban đầu, điệu nhảy này phổ biến ở các làng mạc, đồng quê, sau đó thâm nhập vào chốn cung đình xa hoa. Tại đây, người ta gọi điệu nhảy này là Quadrille.

Quadrille thường nhảy gồm 8 người, chia làm 4 cặp và có thời gian, nó được coi là điệu nhảy quý tộc. Nó dần trở thành điệu nhảy thiếu đứng đắn khi một số người tham gia khiêu vũ thời đó bắt đầu muốn tạo ra một kiểu nhảy mới, bước qua mọi khuôn phép, lễ nghi của triều đình. 

Một truyền thuyết khác về sự ra đời của Cancan là từ các thiếu nữ hành nghề giặt ủi trên đồi Montmartre. Khi tham dự các lễ hội, họ muốn làm một điều gì đó để khiến mọi người ngưỡng mộ về công việc của mình. Do đó, họ đã sáng tạo ra các bước nhảy đá chân cao, tốc váy khoe những chiếc quần lót đã được giặt trắng tinh và là ủi thẳng nếp.

Nhưng dù có "xuất thân" theo bất kỳ giả thuyết nào đi nữa thì Cancan vẫn không được các nhà cầm quyền thời bấy giờ đón nhận. Nó được gắn với các tính từ như "lẳng lơ", "khiêu gợi", "tục tĩu" và "tai tiếng", do thời bấy giờ, phần lớn vũ nữ nhảy điệu Cancan đều hành nghề gái điếm.

Theo năm tháng, khiêu vũ đã trở thành một trong những nét văn hóa trên khắp thế giới thì mọi người bắt đầu có cái nhìn dễ chịu hơn với Cancan. Thay vì điệu nhảy này gắn với các cô gái làng chơi, đã có nhiều vũ công chuyên nghiệp xuất hiện và lao động, kiếm tiền nghiêm túc với điệu nhảy này. 

Vào những năm cuối thế kỷ 19, các vũ công Cancan nổi tiếng phải kể đến La Goulue và Jane Avril. Họ đã được trả rất hậu hĩnh để có những cú đá chân cao tại Moulin Rouge - một trong những nơi giải trí về đêm bậc nhất ở Paris. 

Ngày nay, điệu nhảy Cancan không chỉ gói trọn trong nước Pháp mà được cả thế giới biết đến và hăng say nhảy theo. Nhiều nghệ sĩ đã sáng tác các tác phẩm của mình dựa trên điệu nhảy này. Một trong những giai điệu cancan phổ biến nhất là trích đoạn Galop trong vở Orphey - nơi địa ngục của Offenbach. 

Sản phẩm MARU đã xuất hiện trên các sự kiện của:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: