Nhà thiết kế trang phục từng đoạt giải Oscar, Colleen Atwood đưa các nhân vật có mặt trong series Harry Potter y lên một tầm cao mới. Nhà thiết kế trang phục cho phim “Fantastic Beasts: Crimes of Grindelwald”, Colleen Atwood chia sẻ: “Vì phần lớn thời gian chúng tôi ở Paris, tôi có thể sử dụng các tài liệu tiếng Pháp và lấy cảm hứng thời trang từ kinh đô này”.
NTK từng 4 lần nhận giải Oscar, lần gần đây nhất là vào năm 2017 cho bộ trang phục trong “Fantastic Beasts and Where to Find Them”. Quả là không có ai phù hợp hơn để đưa Magizoologist Newt Scamander (Eddie Redmayne), “Thần Sáng” Tina Goldstein (Katherine Waterstone) và em gái ngọt ngào (và siêu sang trọng) Queenie (Alison Sudol) vào phần tiếp theo trên màn ảnh.
Atwood cũng đã tái hiện lại hình ảnh người thầy của Harry Potter là Albus Dumbledore khi còn là một pháp sư trẻ, mơ mộng, do Jude Law thủ vai, thông qua bộ suit được thiết kế hoàn hảo. Vẻ ngoài của Leta Lestrange (Zoë Kravitz) và thuật sĩ độc tài, phụ tá của Grindelwald, Rosier (Poppy Corby-Tuech) cũng được trang bị chỉn chu. Nhà thiết kế trang phục tài ba đã có cuộc phỏng vấn với Fashionista trước khi bộ phim được ra mắt.
Bạn đã tìm kiếm những nguồn cảm hứng thời trang nào cho bộ phim, đặc biệt là dưới bối cảnh Paris?
Paris đang ở trong một thời kỳ tuyệt vời, có những tác phẩm, công trình nghệ thuật, nhà hát lớn, các nhiếp ảnh gia tuyệt đỉnh. Tôi lượm lặt rất nhiều thông tin về hình ảnh từ nhiếp ảnh cũ của Paris trong giai đoạn: Man Ray, Brassaï. Ngay cả những thời kỳ sau đó nữa, chúng có vẻ gai góc của Paris. Thời trang ở Paris là tiên tiến nhất tại thời điểm bấy giờ, chính vì thế đó là nguồn cảm hứng tuyệt vời.
Tina mạnh mẽ và tự tin hơn trong bộ phim này, cô khoác lên mình chiếc áo khoác da màu xanh đẹp nhất. Nguồn cảm hứng của bạn đằng sau thiết kế này là gì?
Katherine và tôi đã thấy một bức ảnh với cùng kiểu cổ áo trên một chiếc áo khoác vải thô từ thời đại đó. Bởi vì nhân vật Tina giấu tóc vào cổ áo, tôi giữ chiếc cổ áo đó và áp nó lên một chiếc áo khoác dáng dài. Tôi đã tìm thấy tấm vải da màu xanh hải quân tuyệt vời này ở Mỹ, điều này thực sự ảnh hưởng đến thiết kế của tôi một cách sâu sắc- nó là một màu đặc biệt, giúp tôi thoát khỏi những tấm vải da màu đen, nâu đặc trưng.
Về phiên bản trẻ đầy mơ mộng của Albus Dumbledore (Jude Law thủ vai): Khi lần đầu tiên nhìn thấy anh ấy, chiếc áo khoác vải tweed của anh đã gây ấn tượng mạnh. Làm thế nào trang phục này lại thể hiện được một người cố vấn học việc?
Tôi thực sự muốn xây dựng Dumbledore hồi trẻ là một người ấm áp, dễ tiếp cận, giống như khi về già. Ngoài ra, Jude và tôi thích vải tweed, corduroy*, gợi ra hình ảnh một vị giáo sư đáng kính – đặc trưng của văn hoá Anh. Tôi là một fan hâm mộ lớn của courduroy. Tôi nghĩ đó là một loại vải rất tuyệt vời và thú vị. Tôi tự nhủ, “Thay vì chỉ làm một chiếc áo khoác (blazer) corduroy, chúng ta hãy làm một chiếc áo dáng dài corduroy khỏe khoắn với loại chất liệu tương đối” – Thật vui vì được sáng tạo nó theo kiểu khác, trông nó có sức sống hơn, và trông cũng thật tuyệt trên màn ảnh.
Leta Lestrange mặc chiếc áo choàng màu tím đậm lấy cảm hứng từ những năm 30. Điều gì khiến cô lựa chọn thiết kế và màu sắc này – trang phục này thể hiện điều gì ở cô ấy?
Đó là sự kết hợp của những năm cuối thập niên 20 vào những năm 30, và chắc chắn sắc sảo hơn so với trang phục của những năm 20. Tôi tinh chỉnh mẫu thiết kế của mình theo hướng đó, tôi cũng băn khoăn – ‘Làm thế nào mình có thể thiết kế trang phục phù hợp với thế giới huyền diệu này? Làm thế nào để nó hợp với khung cảnh, nhưng lại không hẳn là một chiếc áo choàng?’ – Vì vậy, tôi đã may thêm mảnh vải vào sau bộ trang phục, tôi đã lấy cảm hứng từ một trang phục cổ điển, nhưng theo một cách nền nã hơn.
Về vấn đề màu sắc… Khi tôi thấy mảnh vải màu mận xinh đẹp này, mặc dù tôi không quá hâm mộ màu tím, nhưng tôi thích sự kết hợp giữa màu nâu với màu tím. Tôi nhủ thầm, ‘Đó là bộ váy của Leta.’ Cô ấy được sinh ra là một phù thủy thuần khiết. Leta thuộc tầng lớp quý tộc, tuy nhiên lại khiêm nhường. Bộ trang phục chỉ đơn giản là hợp với cuộc sống của cô ấy thôi.
Vẻ ngoài màu hồng phấn mềm mại được lấy cảm hứng từ những năm 20 của Queenie trong bộ phim đầu tiên là những trang phục yêu thích của tôi. Cô ấy đỡ ngây thơ và nữ tính hơn trong bộ phim này, được phản ánh qua những trang phục với màu sắc tối hơn. Cô có thể chia sẻ cảm hứng thiết kế đằng sau chiếc váy sọc?
Thú vị thay, tôi đã có một buổi nói chuyện đầu tiên với Alison về màu sắc. Chúng tôi đều cảm thấy cô ấy cần một vẻ ngoài cứng rắn hơn trong phim. Cô đã được che chở (trong bộ phim đầu tiên) và giờ, Queenie không dễ bị tổn thương như trước đây. Tôi thử một số bộ trang phục khác nhau lên cô ấy, và Alison đã nói rằng ‘Cô biết không, cháu luôn nghĩ Queenie có thể sẽ hợp với kẻ sọc’ – Tôi đã lập tức đáp lại ‘Ồ, đó là một ý tưởng thú vị. Cô thích nó’.
Tôi tìm thấy một mẫu thiết kế chúng tôi thực sự thích, và sau đó tôi tìm thấy mảnh vải kẻ sọc tuyệt vời xuất xứ từ Berlin những năm 30, nhưng tôi chỉ có trong tay 6 phân vải. Không đủ thực hiện bất kỳ mẫu thiết kế nào. Tôi lấy ý tưởng từ mẫu vải này vào thêm màu sắc, sau đó in mẫu vải này lên tất cả các trang phục của cô. Rất kỳ công, nhưng chúng tôi đã có thêm mẫu vải mới. Đối với chiếc áo khoác, nó hoà quyện với con người cô trong bộ phim đầu tiên. Nếu đánh mất điều đó, cô ấy dễ bị tổn thương theo một cách khác.
Phụ tá của Grindelwald, Rosier, rất sang trọng, đặc biệt là trong chiếc váy màu xanh lá cây “cut-out” và chiếc quần cưỡi ngựa của cô. Làm thế nào bạn đã truyền tải được sự quyến rũ ma mãnh đậm chất Paris vào trang phục của cô ấy?
Tôi lấy cảm hứng từ những chiếc mũ những năm 30, rất hợp với bối cảnh phép thuật cùng những phù thuỷ trong bộ phim, chiếc quần lại có hơi hướng hiện đại. Màu xanh lá cây tuyệt đẹp trên cô ấy; áo khoác, mũ và trang phục của cô đều phản ánh màu sắc thiên nhiên trong thế giới của Grindelwald. Tôi cũng sử dụng màu sắc, sắc điệu đó với những nhân vật khác, tuy nhiên, cô ấy vẫn là nhân vật nổi bật nhất.
Chúng tôi chỉ được nhìn thoáng qua nhân vật của Jessica Williams, Eulalie “Lally” Hicks, một giáo sư tại Mỹ, mặc trang phục có màu đen và trắng. Tổng thể phục trang của cô ấy như thế nào vậy?
Vào thời điểm đó trong lịch sử, Lally là một phần của thế giới phép thuật, thuộc tầng lớp trí thức. Tôi đã làm cho cô ấy một trang phục rất phù hợp, giống như một bộ power suit, có cả phần áo choàng đằng sau. Đáng buồn thay, bạn không thấy được rõ trong phim – bạn chỉ nhìn thấy khuôn mặt của cô ấy – nhưng sức mạnh của Lally vẫn được phản ánh rõ nét. Đó là một chiếc áo len cashmere mềm mại tuyệt đẹp với lớp lót màu xanh, sắc màu của hy vọng.
Bộ phim là quá khứ lúc trẻ của Newt, Leta và Dumbledore ở Hogwarts, những bộ đồng phục có nhiều điểm khác biệt. Nguồn cảm hứng đằng sau những điều chỉnh đó là gì? Bạn đã kết hợp Easter Eggs (những chi tiết được ẩn giấu) của “Harry Potter” chưa?
Những chiếc áo choàng trong Harry Potter là từ thời trung cổ, vì vậy tôi cần điều chỉnh một chút. Tôi đã làm cho tay áo mỏng hơn một chút và phần đuôi áo rộng hơn một chút, tôi cũng thiết kế sao cho chúng dài hơn. Chân váy cũng được làm dài hơn, giống như bộ đồng phục trường học vào những năm 20. Nhưng biểu tượng của từng ngôi nhà và màu sắc vẫn được giữ nguyên. Tôi chỉ thay đổi chất vải và thêm sọc nhung vì lý do thẩm mỹ, nhưng về cơ bản, đó vẫn là Hogwarts yêu dấu, chỉ khác một chút thôi.