Chung cư Sunshine Riverside, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Kỹ năng tư vấn bán hàng

Đăng bởi Linh MARU | 15/06/2020 | 0 bình luận
Kỹ năng tư vấn bán hàng

Kỹ năng tư vấn bán hàng là một điều rất quan trọng trong ngành thời trang. Nó sẽ quyết định việc khách hàng có mua hàng hay không, mua nhiều hay mua ít, họ có quay lại cửa hàng vào những lần tới không. Nếu shop thời trang của bạn đông khách nhưng lại không bán được nhiều hàng, bạn không thể bỏ qua bài viết này. 

1. Nhân viên bán quần áo cần có kiến thức nền tảng về thời trang

Kiến thức nền tảng về thời trang bắt đầu từ chất liệu quần áo, màu sắc và cách phối đồ. Khi chọn lựa một sản phẩm, khách hàng thường có xu hướng hỏi những câu như: vải này mặc nóng hay mát, giặt có bị bai, xổ lông hay phai màu không? Nếu bạn có kiến thức và hiểu rõ về sản phẩm của mình, bạn sẽ giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng.

Tiếp theo là các kiến thức về màu sắc và phối đồ. Chẳng hạn như khách hàng cần lựa chọn một sản phẩm để phối với 1 chiếc áo phông đỏ. Sẽ thật kinh khủng nếu như bạn giới thiệu cho khách một chân váy công sở màu hồng phấn. Có thể nhìn đơn lẻ cả 2 sản phẩm đều rất đẹp, nhưng khi phối vào cùng nhau thì thật khó có thể chấp nhận được.

Để có một nền tảng kiến thức kinh doanh về thời trang tốt, bạn cần cập nhật liên tục những xu hướng và style thời trang mới. Khách hàng cũng sẽ tin tưởng hơn nếu như trong lúc tư vấn, bạn nói thêm “em thấy bạn Hot Girl này hay mặc thế này, chị người mẫu nọ hay mặc thế kia”.

Câu nói đó chứng tỏ người nhân viên bán hàng là một người am hiểu xu hướng thời trang tức thời và rất dễ để thuyết phục khách hàng. Còn về chuyện mix đồ, hãy thử đủ cách cho ma-nơ-canh mặc, sau đó xin ý kiến của những người mà bạn cho rằng họ mặc đẹp.

Ma-nơ-canh đẹp cũng là một cách để quảng cáo cho cửa hàng, khách hàng thích cách bạn mix đồ thì họ sẽ mua cả bộ luôn đấy.

2. Kỹ năng bán quần áo nằm ở việc nhìn ra gu thời trang khách

Nhiều cửa hàng có một lượng khách quen vô cùng lớn, đơn giản vì họ đã tạo ra gu thời trang cho khách hàng. “Thượng đế” cũng có người không có thẩm mỹ, cũng chả biết mình nên mặc cái gì cho hợp. Nếu nhân viên bán hàng tư vấn một cách khéo léo thì họ sẽ coi bạn như stylist và liên tục quay lại cửa hàng mỗi khi cần.

Nhưng nhớ là phải thật tinh tế, hay tư vấn một cách có chiều sâu và thật lòng nhất, đừng có cái gì cũng khen, cái gì cũng hợp thì khách hàng sẽ có cảm giác đề phòng.

Nếu chẳng may gặp tình huống khó (một số khách có gu thời trang dị), nhân viên cũng cần phải vui vẻ xử lý tình huống để tránh những ấn tượng xấu của khách đối với cửa hàng

3. Nhân viên bán quần áo cần biết chăm chút về ngoại hình

Một nhân viên bán hàng cao ráo, ưa nhìn, nói năng lưu loát, luôn nở nụ cười sẽ rất được lòng khách hàng đấy. Vì bán hàng thời trang nên việc ăn mặc, trang điểm cũng cần chú ý một chút.

Nếu bạn quá lôi thôi hoặc quê mùa, khách sẽ không tin tưởng con mắt thẩm mỹ của bạn đâu. Ngược lại, như đã nói ở phần mở đầu, nếu bạn ăn mặc đẹp thì khách hàng sẽ có một sự đồng cảm và tin tưởng vào lời tư vấn của bạn.

4. Tư vấn bán hàng chính là lắng nghe, chủ động kết thân với khách hàng

Nếu khách hàng do dự không muốn thử hay mua đồ thì nên tìm hiểu tâm tư, băn khoăn của khách. Cần phải hiểu được lý do khách không mua là gì để khắc phục? Họ cần sản phẩm như thế nào? Như vậy bạn mới có thể thuyết phục được khách. Nếu được, hãy cố gắng nhớ tên khách và giao lưu trò chuyện cùng khách.

Nếu lần sau khách hàng quay lại, bạn gọi được tên của khách thì họ sẽ rất vừa lòng. Tự nhiên trong tiềm thức của họ, đây là một cửa hàng “quen” và đáng tin cậy…

Và các nhân viên bán hàng cần nhớ rằng, mỗi người bước chân vào shop đều có thể là khách hàng. Dù khách có ngoại hình ra sao, ăn mặc như nào thì cũng hãy tỏ ra chuyên nghiệp và phục vụ hết mình.

5. Luôn luôn biết cách khuyến khích khách hàng thử đồ

Nhiều người cảm thấy phiền hà khi thử đồ, nhưng hãy khéo léo thuyết phục để khách mặc ướm lên người. Nếu họ thấy bộ quần áo đó thích hợp với mình họ sẽ mua không tiếc tay. Người Việt Nam có một tâm lý là “mua vì ngại”. Rất ít người thử đồ xong mà lại không mua, trừ khi nó thật sự không phù hợp.

Vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng thử đồ nhiều hơn.

 

 

Sản phẩm MARU đã xuất hiện trên các sự kiện của:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: