Chung cư Sunshine Riverside, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Trang phục Trung Quốc cổ đại

Đăng bởi MARU Maru | 13/11/2020 | 0 bình luận
Trang phục Trung Quốc cổ đại

Hán phục hay Trang phục Trung Quốc cổ đại đề cập đến các phong cách thời trang của người Trung Quốc cổ đại. Trong lịch sử, người Hán sử dụng áo choàng hoặc áo sơ mi làm trang phục thân trên trong khi thân dưới thường dùng váy xếp li. Từ thời nhà Hán, trang phục của người Trung Quốc đã phát triển đa dạng phong cách và kỹ thuật dệt tinh xảo, đặc biệt là trên lụa cũng như hấp thu các yếu tố tích cực từ các nền văn hóa bên ngoài. Hán phục có ảnh hưởng nhất định tới các loại trang phục truyền thống của các quốc gia lân bang, như kimono, yukata của Nhật Bản, giao lĩnh của Việt Nam.

Phong cách của Hán phục có thể được tóm tắt là có chứa các yếu tố may mặc được sắp xếp theo những cách riêng biệt và đôi khi cụ thể. Điều này khác với trang phục truyền thống của các nhóm dân tộc khác ở Trung Quốc, đáng chú ý nhất là trang phục có ảnh hưởng từ người Mãn, xường xám, được coi là trang phục truyền thống thực tế của người Hán. Một so sánh của hai phong cách có thể được xem như cung cấp sau đây. 

Trang phục của triều đình là trang phục được mặc trong những dịp và nghi lễ rất trang trọng có sự hiện diện của một vị vua (như một nghi lễ lên ngôi). Toàn bộ quần áo có thể bao gồm nhiều lớp phức tạp và trông rất phức tạp. Trang phục của triều đình tương tự như xuanduan trong các thành phần nhưng có thêm trang sức và mũ nón phức tạp. Chúng thường có màu sắc rực rỡ với màu đỏ son và màu xanh. Có nhiều phiên bản khác nhau của trang phục triều đình được mặc cho một số dịp nhất định.

Việc sử dụng thực tế của trang phục triều đình hiện đã lỗi thời trong thời hiện đại vì không còn quốc vương trị vì ở Trung Quốc nữa.

Nhà Đường

Triều đại nhà Đường đại diện cho một thời kỳ hoàng kim trong lịch sử Trung Quốc, nơi nghệ thuật, khoa học và kinh tế đang phát triển mạnh. Trang phục nữ và trang phục cá nhân nói riêng phản ánh tầm nhìn mới của thời đại này, nơi chứng kiến thương mại và tương tác chưa từng có với các nền văn hóa và triết học xa lạ với biên giới Trung Quốc. Mặc dù nó vẫn tiếp tục quần áo của những người tiền nhiệm như các triều đại Han và Sui, thời trang trong thời Đường cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa và nghệ thuật quốc tế của nó. Trường hợp phụ nữ Trung Quốc trước đây đã bị giới hạn của Nho giáo cũ hạn chế mặc kín, che giấu trang phục, trang phục nữ trong triều đại nhà Đường dần trở nên thoải mái hơn, ít gò bó hơn và thậm chí còn lộ liễu hơn. Triều đại nhà Đường cũng chứng kiến sự chấp nhận và đồng bộ hóa sẵn sàng với thực tiễn Trung Quốc, về các yếu tố văn hóa nước ngoài của người Hán. Những ảnh hưởng nước ngoài phổ biến trong thời Đường Trung Quốc bao gồm các nền văn hóa từ Gandhara, Turkistan, Ba TưHy Lạp. Ảnh hưởng phong cách của các nền văn hóa này đã được hợp nhất vào trang phục theo phong cách Đường mà không có một nền văn hóa cụ thể nào có sự nổi bật đặc biệt.

Nhà Tống và nhà Nguyên

Một số tính năng của quần áo Đường mang vào triều đại nhà Tống như phong tục triều đình. Phong tục triều đình thường sử dụng màu đỏ cho quần áo của họ với giày và mũ da màu đen. Các cạnh cổ áo và các cạnh tay áo của tất cả các quần áo đã được khai quật được trang trí bằng ren hoặc các mẫu thêu. Những bộ quần áo như vậy được trang trí với các hoa văn hoa mẫu đơn, hoa trà, hoa mận, và hoa huệ, v.v. Song Empresses thường có ba đến năm dấu hiệu giống như đồ trang sức đặc biệt trên khuôn mặt của họ (hai bên má, hai bên cạnh lông mày và một trên trán). Mặc dù một số trang phục của Song có những điểm tương đồng với các triều đại trước, một số đặc điểm độc đáo tách biệt nó với phần còn lại. Nhiều quần áo Song đi vào Yuan và Ming. Một trong những kiểu quần áo phổ biến cho phụ nữ trong triều đại nhà Tống là Beizi , thường được coi là áo sơ mi hoặc áo khoác và có thể được kết hợp với Ru hoặc Ku. Có hai kích thước của Beizi: cái ngắn là chiều dài đỉnh đầu và cái dài kéo dài đến đầu gối.

Nhà Minh

Theo Hồ sơ xác thực của Hoàng đế Hongwu, Ngay sau khi triều đại nhà Minh thành lập, " vào ngày Renzi vào ngày thứ hai Tháng của năm đầu tiên của thời đại Hongwu (ngày 29 tháng 2 năm 1368 sau Công nguyên), hoàng đế Hongwu ra lệnh rằng tất cả thời trang của quần áo và mũ nón sẽ được phục hồi theo tiêu chuẩn của Tang, mọi công dân sẽ thu thập tóc trên đỉnh đầu của họ, và các quan chức sẽ mặc Wu Sha Mao (mũ vải đen), áo choàng cổ tròn, thắt lưng và ủng đen.  Nỗ lực này để khôi phục toàn bộ hệ thống quần áo trở lại như thời nhà Đường là một cử chỉ từ vị hoàng đế sáng lập biểu thị sự phục hồi của truyền thống Hán và bản sắc văn hóa sau khi đánh bại triều đại Yuan. Tuy nhiên, trang phục, mũ và mũ thời trang của người Mông Cổ đôi khi vẫn được mặc bởi các hoàng gia thời Minh đầu như Hoàng đế Hongwu và Zhengde.

Triều đại nhà Minh cũng mang lại nhiều thay đổi cho quần áo của nó, như nhiều triều đại đã làm. Họ đã thực hiện các nút kim loại và cổ áo đã thay đổi từ loại đối xứng của triều đại Tống (960-1279) sang loại hình tròn chính. So với trang phục của triều đại nhà Đường (618-907), tỷ lệ của trang phục bên ngoài so với váy dưới trong triều đại nhà Minh đã bị đảo ngược đáng kể. Vì quần áo bên ngoài ngắn hơn và quần áo phía dưới dài hơn, áo khoác dần trở nên dài hơn để rút ngắn chiều dài của váy. Những cô gái trẻ ở giữa triều đại nhà Minh thường thích mặc những chiếc áo ghi lê này. Những chiếc áo ghi lê trong triều đại nhà Thanh được biến đổi từ những người thuộc triều đại Yuan. Trong triều đại nhà Minh, mật mã và lý tưởng Nho giáo đã được phổ biến và nó có ảnh hưởng đáng kể đến quần áo.

Nhà Thanh

Khi người Mãn Châu thành lập triều đại nhà Thanh, chính quyền đã ban hành các sắc lệnh có người đàn ông Hán mặc trang phục của người Mãn Châu và cạo tóc thành bím tóc. Các kháng cự chống lại chính sách cạo tóc đã bị triệt tiêu.[17] Một số người đàn ông dân sự Hán cũng tự nguyện nhận trang phục Manchu như Thường Sơn theo ý chí tự do của họ. Đến cuối đời Thanh, không chỉ các quan chức và học giả, mà rất nhiều thường dân cũng bắt đầu mặc trang phục Mãn Châu.[18][19] Do đó, quần áo theo phong cách nhà Minh thậm chí còn được giữ lại ở một số nơi ở Trung Quốc trong cuộc Cách mạng Tân Hợi.

Trong triều đại nhà Thanh, quần áo kiểu Manchu chỉ được yêu cầu cho giới thượng lưu học giả như các thành viên Eight Banners và người Hán phục vụ như các quan chức chính phủ. Đối với quần áo của phụ nữ, thời trang của Manchu và Han cùng tồn tại.

Vào cuối triều đại nhà Thanh, phái viên Việt Nam đến nhà Thanh Trung Quốc vẫn mặc trang phục chính thức theo phong cách nhà Minh. Một số người dân địa phương nhận ra quần áo của họ, nhưng đặc phái viên nhận được cả sự giải trí và chế giễu từ những người không. Đặc phái viên "Việt Nam" gửi đến nhà Thanh là một người dân tộc gốc Hoa từ Minh Hương (những người trung thành với nhà Minh) định cư tại Việt Nam khi nhà Minh kết thúc.

Hán phục thế kỷ 21

Phong trào Hán phụcphong trào thời trang dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc trong thế kỷ 21 nhằm tìm kiếm sự hồi sinh của quần áo Hán cổ. Một số yếu tố của phong trào lấy cảm hứng từ việc sử dụng quần áo bản địa của các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, cũng như việc sử dụng kimonoNhật Bảnquần áo truyền thống được sử dụng ở Ấn Độ.

Sản phẩm MARU đã xuất hiện trên các sự kiện của:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: